English







HOW TO BECOME A MORNING PERSON!


                ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดที่ทำให้คนรุ่นใหม่ในยุคนี้นิยมยืดเวลาชีวิตในยามราตรีให้ยาวออกไปแล้วตื่นนอนตอนสายโด่ง แต่เราก็ยังยืนยันนอนยันว่าช่วงเวลาของการตื่นนอนที่ดีที่สุด คือ การตื่นแต่เช้าตรู่ การตื่นเช้าไม่เพียงแต่จะทำให้กำไรชีวิตแก่คุณ หากแต่มีผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวยิ่งไปกว่านั้น การตื่นเช้ายังส่งผลทางอ้อมต่อการประสบความสำเร็จในชีวิตได้อีกด้วย

                ตื่นก่อน นอนให้อิ่ม ช่วงเวลาตื่นนอนที่ดีที่สุด คือ 07.00-09.00น. และระยะเวลาที่เพียงพอต่อการนอนในแต่ละคืน คือ 6-8 ชั่วโมง ดังนั้นลองคำนวณดูว่า หากต้องตื่นใชช่วงเวลา 07.00-09.00 น. คุณต้องนอนตอนกี่โมงถึงจะพอเพียง อ้อ! ก่อนนอนหากเล่นสมาร์ทโฟนหรือแล็ปท็อปเสร็จแล้ว แนะนำให้วางห่างๆ จากที่นอนของคุณ เพราะคลื่นแม่เหล็กในสมาร์ทแก็ดเจตอาจรบกวนโสตประสาทในยามราตรีคุณได้
                ตื่นเช้าให้เป็นกิจวัตร ตั้งนาฬิกาปลุกตอนเช้าทุกวันเอาไว้เลย แต่ถ้าไม่ไว้วางใจในการตื่นของตัวเองมีอีกวิธีคือ ใช้บริการเวคอัพคอลจากนางมารร้ายหรือนายตัวแสบของคุณดู นี่แหละคือเสียงดูดวิญญาณชั้นดีที่จะทำให้คุณดีดผึงจากเตียงได้อย่างรวดเร็ว
                อย่าทดเวลาตื่น ตั้งปลุกไว้แล้วก็อย่าขี้โกงตั้งค่า snooze หรืออย่าทดเวลาตื่นเอาไว้ล่ะ ต้องฝึกเอาชนะใจตัวเองให้ตื่นได้ในหลังจากการได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกเพียงรอบเดียว
                ตั้งเสียงปลุกรุกเร้าใจ มีไอเดียเก๋ๆที่จะช่วยกระตุ้นการตื่นนอนนั่นคือ ให้ตั้งโทนเสียงนาฬิกาปลุกสนุกๆเข้าไว้ เพื่อเรียกความครึกครื้นยามเช้า
                ให้แดดเช้าโลมไล้ยามตื่น อพยายามจัดให้เตียงนอนคุณอยู่ในที่แสงแดดส่องถึง หรือหากในห้องมีม่านบัง ให้ลองหาม่านโปร่งแสงมาใช้ดู แสงในตอนเช้าจะทำให้คุณตื่นนอนง่ายขึ้น


ที่มา : นิตยสาร 24/7 V.8 No.215 ฉบับ 27 พฤศจิกายน - 03 ธันวาคม 2557
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

หน้าหลัก >> ชุมชนคนรักสุขภาพ >> ข่าวและกิจกรรมต่างๆ