English







อบอุ่น หลับสบาย


                บางครั้งเราอาจให้ความสนใจกับห้องอื่นๆมากจนไปจนลืมไปว่าแท้จริงแล้วมนุษย์ส่วนใหญ่ล้วนใช้ชีวิตอยู่ในห้องนอนมากที่สุด ราวๆวันละ 9-10 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ดังนั้นการจัดหรือตกแต่งห้องนอนให้มีระเบียบน่าอยู่ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด, ฝุ่นและผิวสัมผัสนั้น คนส่วนใหญ่มักคิดว่าแค่หัวถึงหมอนก็หลับเป็นตายแล้ว ที่สำคัญคือไม่ได้ใช้ทั้งวัน ทำความสะอาดอาทิตย์ละครั้งหรือเปลี่ยนผ้าปูที่นอนสัปดาห์ละครั้งก็พอ ซึ่งหากเป็นคนที่รักษาความสะอาดมากๆหรือไม่เคยเปิดหน้าต่างห้องเลยก็อาจจะยืดเวลาไปได้อีก แต่ถ้าห้องคุณไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศหรือชอบเปิดหน้าต่างนอนเป็นประจำ ก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องของฝุ่นที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้, โรคผิวหนังหรือระบบทางเดินหายใจผิดปกติก็ได้ โดยเฉพาะยิ่งใกล้ปีใหม่แบบนี้เราควรให้รางวัลชีวิตด้วยการหันมาดูแลสะสางในเรื่องง่ายๆ ซึ่งนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีในระยะยาวแล้ว ห้องนอนยังเป็นแหล่งชาร์ตพลังร่างกายได้อย่างวิเศษสุดๆอีกด้วย

                • ควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนหรือปลอกหมอนผ้าห่มทุกๆ 3 วัน ไเพราะแบคทีเรียและเชื้อโรคสามารถเจริญเติบโตได้ดีในความมืด ซึ่งอาจไม่ดีต่อระบบทางเดินหายใจและผิวหนัง โดยเฉพาะบ้านเรามีภูมิอากาศที่ร้อนชื้นสิ่งสกปรกเจริญเติบโตได้ดีทำให้ห้องนอนที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศหรือความชื้นสูงอยู่แล้วนั้นอาจมีความเสี่ยงมากกว่าห้องนอนที่ปรับอุณภูมิให้แห้งและเย็นเป็นประจำ
                • ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมปัดหมอนพับผ่าห่มให้เป็นระเบียบ จากนั้นคลุมทับด้วยผ้าคลุมเตียงเพื่อกันฝุ่นหรือสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ให้กับที่นอน วิธีการนี้นอกจากจะช่วยยืดอายุผ้าปูต่างๆให้สะอาดนานขึ้นแล้วยังได้ประโยชน์อีกทางคือช่วยให้ห้องของคุณดูดี มีระเบียบมากกว่าการไม่คลุมอะไรเลย
                • ซักปลอกผ้าห่มหรือหมอนกันไปแล้วก็อย่าลืมนำหมอนหรือผ้าห่มไปผึ่งแดดบ้างก็ดีไม่น้อย เพราะช่วงแดดจัดๆอากาศแห้งอย่างฤดูหนาวแบบนี้ก็ถือเป็นช่วงดีๆ สำหรับชุดเครื่องนอนหรือของใช้ที่เกี่ยวกับผ้าเลยที่เดียว


ที่มา : นิตยสาร 24/7 V.8 No.219 ฉบับ 25 ธันวาคม 2557 – 7 มกราคม 2558
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


หน้าหลัก >> ชุมชนคนรักสุขภาพ >> ข่าวและกิจกรรมต่างๆ